Tổng hợp các mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng hiện nay 

Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là một trong những văn bản chứng từ quan trọng với vả người cho thuê văn phòng và người đi thuê văn phòng. Nhưng trên thực tế vẫn có nhiều người coi thường văn bản giấy tờ này. Vậy những nội dung cần có trong văn bản này như thế nào? Đọc bài viết dưới đây để có cho mình những kiến thức cần thiết nhé.

1. Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng có cần công chứng? 

Trên thực tế hợp đồng thuê nhà làm văn phòng không bắt buộc phải công chứng, tuy nhiên trong nhiều trường hợp việc công chứng sẽ đảm bảo quyền lợi của đôi bên. Nếu bạn là người cẩn thận hoặc giá trị hợp đồng lớn tôi khuyên bạn nên công chứng hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. 

1.1. Trường hợp đồng thuê văn phòng thuộc sở hữu cá nhân

Theo quy định của Luật nhà ở năm 2014 và luật dân sự năm 2015, kể từ ngày 01/01/2017 thì tất cả những hợp đồng thuê nhà để ở hay thuê nhà với các mục đích khác nhau như làm văn phòng hay kinh doanh thì không nhất thiết phải công chứng, chứng thực.

Vậy có thể khẳng định rằng, những hợp đồng cho thuê văn phòng thuộc quyền sở hữu của cá nhân thì quý doanh nghiệp không bắt buộc phải công chứng hay chứng thực hợp đồng đã được ký kết.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2021

1.2. Trường hợp hợp đồng thuê văn phòng với tổ chức có tư cách pháp nhân

Nếu như trong trường hợp người có nhu cầu thuê văn phòng để kinh doanh từ các tổ chức có tư cách pháp nhân hay hiểu đơn giản hơn là doanh nghiệp bạn muốn thuê lại văn phòng từ các tòa văn phòng chuyên nghiệp thì bản hợp đồng này không nhất thiết là phải công chứng. Bởi cả bên thuê và nên cho thuê đều có tư cách pháp nhân rõ ràng và có khả năng xuất hóa đơn theo đúng quy định, họ chịu sự quản lý của pháp luật có liên quan đến các hoạt động kinh doanh.

Như vậy, dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành về hợp đồng cho thuê văn phòng thì tất cả các trường hợp cần thuê văn phòng từ các nhân hay tổ chức có tư cách pháp nhân thì không nhất thiết hợp đồng thuê nhà làm văn phòng kinh doanh phải công chứng.

 Nhưng trong thực tế, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên tiến hành công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà làm kinh doanh để nâng cao tính pháp lý cũng như mang lại sự ràng buộc chặt chẽ cho cả hai bên. Nó cũng là là cơ sở để giải quyết tranh chấp khi có những vấn đề xảy ra.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh mới nhất hiện nay

2. Các mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng 

Để có thể chọn cho mình được văn phòng theo đúng ý muốn thì ngoài việc chọn cho mình địa chỉ phù hợp, đáp ứng những tiêu chí quan trọng, thích hợp với việc làm ăn, kinh doanh. Thì cũng cần có một bản hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng với đầy đủ các điều khoản và nghĩa vụ quyền lợi đã được thỏa thuận và thống nhất từ trước nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên cho thuê nhà và đi thuê nhà. Ngoài ra, sự xuất hiện của bản hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng phải đảm bảo theo đúng các yêu cầu của pháp luật và nhà nước.

2.1. Hợp đồng thuê văn phòng

Hợp đồng cho thuê văn phòng là một trong những văn bản pháp lý với các điều khoản đã được thỏa thuận và thống nhất từ trước liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên đi thuê nhà và cho thuê nhà. Nhưng để văn bản có tính pháp lý thì sau khi hai bên tiến hành ký hợp đồng thì nên có một luật sư kiểm tra lại toàn bộ để đảm bảo độ chính xác cũng như đảm bảo sự an tâm nhất cho cả hai bên và tránh những rủi ro và tranh chấp không đáng có trong tương lai.

 2.1.1. Mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng đại diện 

hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

2.1.2. Đơn xin Gia hạn hợp đồng cho thuê văn phòng 

Khi công ty có nhu cầu gia hạn thêm thời gian thuê nhà làm văn phòng thì mẫu đơn xin gia hạn hợp đồng ra đời. Bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin gia hạn hợp đồng cho thuê văn phòng dưới đây.

2.1.3 Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

2.1.3. Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

2.1.3 Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

2.1.4. Công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trước thời hạn 

Chấm dứt hợp đồng cho thuê văn phòng trước thời hạn chính là việc kết thúc việc thực hiện các thỏa thuận mà hai bên đã trao đổi và thống nhất với nhau trong quá trình thương thảo và tham gia vào quan hệ hợp đồng.

Hoặc hiểu một cách đơn giản, chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn là 1 trong hai bên tham gia vào giao kết hợp đồng vì một lí do nào đó mà đã yêu cầu kết thúc các thỏa thuận trong hợp đồng trước thời hạn.

Ngoài ra, trong thực tế hiện nay, có nhiều khách thuê văn phòng muốn đơn phương kết thúc hợp đồng thuê văn phòng vì nhiều lý do khách quan như: khi quy mô nhân sự được thay đổi, diện tích mặt bằng hiện tại nhỏ không đáp ứng được yêu cầu làm việc… Hoặc vì những lý do bất khả kháng như chuyển đổi mục đích kinh doanh, thay đổi địa điểm kinh doanh hoặc doanh nghiệp thông báo giải thể… Trong những trường hợp này thì văn bản chấm dứt hợp đồng thuê nhà làm văn phòng trước thời hạn được ra đời.

trí tuệ đầu tư

2.2. Mẫu hợp đồng thuê văn phòng ảo

Văn phòng ảo là gì? Văn phòng ảo là giải pháp mà các doanh nghiệp lựa chọn một địa điểm để đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, đặt trụ sở doanh nghiệp, làm văn phòng giao dịch… Tại văn phòng ảo này là nơi để tiếp khách, làm việc với đối tác, hội họp… được trang bị đầy đủ các thiết bị, tiện ích văn phòng như máy tính, máy in, máy fax, internet, điện thoại nội bộ… Dưới đây là mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng ảo bạn có thể tham khảo:

hợp đồng thuê nhà làm văn phòng

2.3. Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng 

Nếu trong trường hợp doanh nghiệp, công ty thuê địa điểm để làm văn phòng làm việc hay đại diện, nhưng vì tính chất công việc hay nhân sự ít khiến cho mặt bằng của doanh nghiệp còn thừa nhiều, gây lãng phí. Vì vậy, giải pháp tối ưu được các doanh nghiệp lựa chọn lúc này đó là cho đơn vị khác thuê lại văn phòng để tránh lãng phí. Mẫu hợp đồng cho thuê lại văn phòng này tương tự với những mẫu hợp đồng cho thuê văn phòng khác.

3. Các yếu tố cần chú ý trong hợp đồng văn phòng 

Khi làm hợp đồng thuê nhà làm văn phòng thì bên thuê nhà cần chú ý đến những điều khoản chi tiết được quy định trong hợp đồng để tránh những hiểu lầm đáng tiếc cho cả hai bên. Từ đó gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như tài chính phải trả sau này, gây ra những tranh chấp, mất lòng của cả hai bên. Vì vậy, trong quá trình ký kết hợp đồng, bạn cần quan tâm đến một số vấn đề như:

3.1. Các loại chi phí trong hợp đồng

Trong văn bản hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng cần hiển thị rõ ràng giá thuê và chi phí cho thuê nhà làm văn phòng. Đây là một trong những tiêu chí đầu tiên cần thỏa thuận rõ ràng giữa hai bên và ghi trong hợp đồng.

Bởi trong thực tế, chi phí vận hành văn phòng không phải là nhỏ. Nó bao gồm nhiều khoản phí khác. Cho nên trong khi ký hợp đồng bên thuê cần xem xét lại các điều khoản liên quan đến mục chi phí cho thuê nhà. Từ đó tránh được những chi phí phát sinh gây thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

3.2. Phương pháp tính diện tích thuê và giá thuê

Trong các văn bản hợp đồng thuê nhà làm văn phòng hiện nay sẽ hiển thị một cách rõ ràng và chi tiết diện tích văn phòng cho thuê và giá thuê tính theo từng đơn vị diện tích. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, nhiều bản hợp đồng lại đưa ra những mức giá sàn, mức giá chung. Nhưng mức giá này sẽ gây nên những hiểu lầm bởi nó có thể bao gồm cả những khoảng trống không hữu ích bởi vậy hãy nhìn vào tổng số tiền phải trả để tính toán chi phí đúng chuẩn và hợp lý lợi ích giữa hai bên. 

3.3. Thời hạn thuê 

Trong mỗi bản hợp đồng thuê nhà làm văn phòng cần ghi rõ thời gian cho thuê văn phòng là từ năm nào đến năm nào. Mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu thuê khác nhau. Có người muốn thuê lâu dài nhưng cũng có người muốn thuê ngắn hạn. Để tránh việc phải bồi thường hoặc gây ra những nhầm lẫn trong trường hợp tự ý kết thúc hợp đồng trước thời hạn thì trong quá trình thảo luận và ký kết hợp đồng cần phải ghi rõ các điều khoản thời hạn thuê văn phòng cũng như điều kiện bồi thường nếu tự ý kết thúc hợp đồng sớm.

3.4. Vấn đề tu sửa trong quá trình thuê

Trong hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng, điều khoản tu sửa nhà trong quá trình thuê cũng cần được thảo luận rõ ràng. Tùy vào từng tòa nhà mà bên thuê được phép tu sửa mặt bằng hoặc không được phép tư sửa mặt bằng. Sự thỏa thuận và hiển thị rõ ràng điều khoản này trong hợp đồng để tránh những đền bù không đáng có sau này. Nếu như bạn có ý định tu sửa mặt bằng thì hãy đưa ra kế hoạch ấy với ban quản lý tòa nhà trước khi quyết định ký hợp đồng thuê nhà.

Trong bài viết trên đây, NIK đã chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh hợp đồng thuê nhà làm văn phòng. Mẫu hợp đồng thuê nhà là văn phòng hiện nay rất đa dạng về hình thức và mục đích sử dụng. Mỗi một mẫu lại có những nội dung và điều khoản khác nhau. Nếu như bạn vẫn cảm thấy bị lúng túng về các loại hợp đồng hay thủ tục pháp lý khi cần thuê văn phòng hoặc cho thuê văn phòng thì hãy dành thời gian tham gia vào khóa học đầu tư kinh doanh bất động sản do NIK tổ chức nhé.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới nhất

bất động sản hcm Bất Động Sản

Tổng quan thị trường bất động sản HCM 

Thị trường bất động sản HCM tương lai như thế nào? Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn dưới tác...
chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận phú nhuận Bất Động Sản

Địa chỉ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Phú Nhuận

Bạn đang tìm kiếm thông tin về chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Phú Nhuận? Những thông tin liên hệ cơ bản...
công ty bất động sản Bất Động Sản

Top 12 công ty Bất Động Sản tại TPHCM 

Thành phố Hồ Chí Minh được xem trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của phía nam Việt Nam. Nơi đây dân số đông,...