Thủ tục công chứng mua bán nhà đất mới nhất 2023

Thủ tục công chứng mua bán nhà đất là vô cùng cần thiết bởi qua đó sẽ giúp xác thực tính hợp pháp của các giấy tờ, hồ sơ và hợp đồng mua bán nhà. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chuẩn bị hồ sơ công chứng, các bước công chứng và những chi phí cần thiết khi làm thủ tục.

1. Hồ sơ chuẩn bị công chứng mua bán nhà đất

Khi có nhu cầu làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất, cả bên mua và bên bán đều phải chuẩn bị hồ sơ. Theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ dưới đây.

1.1. Đối với người tặng cho, bán nhà đất

  • Sổ hộ khẩu
  • CMND/CCCD của cả vợ và chồng
  • Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ)
  • Nếu thay mặt người khác để bán thì cần có hợp đồng ủy quyền

1.2. Đối với người nhận tặng cho, người mua bán nhà đất

  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân
  • Hộ chiếu hoặc CMND/CCCD

1.3. Một số giấy tờ khác

  • Hợp đồng: có thể được soạn trước khi công chứng hoặc công chứng soạn thảo
  • Phiếu yêu cầu công chứng: thường được người mua chuẩn bị sẵn theo mẫu của đơn vị công chức.
  • Phí công chứng sẽ do người yêu cầu công chứng chi trả. Tuy nhiên bên mua và bên bán có thể thỏa thuận trước với nhau về việc người nào sẽ điền phiếu và trả phí công chứng.
thủ tục công chứng mua bán nhà đất
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất

Xem thêm: Thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng sổ đỏ

2. Trình tự thủ tục công chứng mua bán nhà đất

2.1. Tiếp nhận yêu cầu công chứng

Bước 1: Xem xét người yêu cầu công chứng có đủ điều kiện không.

Người yêu cầu công chứng phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Nếu không tổ chức công chứng có quyền từ chối không công chứng hồ sơ.

Bước 2: Kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ

Nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ: Thụ lý hồ sơ và điền vào sổ công chứng

Nếu hồ sơ không đầy đủ: Công chứng viên sẽ yêu cầu người công chứng bổ sung thêm giấy tờ

Trí tuệ đầu tư

2.2. Tiến hành công chứng

Đối với hợp đồng đã soạn thảo trước khi công chứng:

  • Công chứng viên sẽ kiểm tra hợp đồng dự thảo kỹ càng
  • Nếu hợp đồng đúng quy định và hợp lệ thì sẽ chuyển sang bước tiếp theo
  • Nếu không đáp ứng yêu cầu thì người yêu cầu công chứng sẽ phải sửa chữa, bổ sung thì mới được tiếp nhận làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất

Đối với hợp đồng công chứng chưa soạn thảo:

  • Hai bên mua và bán sẽ yêu cầu công chứng viên soạn thảo hợp đồng
  • Sau khi hợp đồng soạn thảo xong sẽ được người yêu cầu công chứng đọc lại toàn bộ
  • Hai bên mua bán nhà sẽ ký xác nhận vào tất cả các trang của hợp đồng trước sự chứng kiến của công chứng viên
  • Tiếp đó các bên yêu cầu công chứng sẽ được yêu cầu xuất trình giấy tờ bản chính để đối chiếu với bản sao
  • Lưu lại lời chứng, ký và đóng dấu vào hợp đồng
Thủ tục công chứng mua bán nhà đất mới nhất
Thủ tục công chứng mua bán nhà đất sẽ được thực hiện nhanh gọn nếu các giấy tờ hợp lệ

Xem thêm: Mua đất cần giấy tờ gì? Tìm hiểu thủ tục, phí chuyển nhượng

2.3. Những lưu ý khi công chứng mua bán nhà

  • Công chứng hồ sơ phải được thực hiện tại các đơn vị công chứng trong khu vực có nhà đất
  • Các đơn vị được phép công chứng bao gồm: Văn phòng công chứng tư nhân và Phòng công chứng Nhà nước
  • Nếu người yêu cầu công chứng không có khả năng đi lại, già yếu… thì quá trình công chứng có thể được thực hiện ở các địa điểm khác không phải văn phòng công chứng
  • Thời hạn công chứng không được lâu hơn 2 ngày làm việc. Nếu nội dung trong hợp đồng quá phức tạp thì thời gian có thể dài hơn nhưng không được hơn 10 ngày làm việc.

3. Chi phí công chứng

Căn cứ trên khoản 2, Điều 4, Thông tư 257/2016/TT-BTC, các khoản phí khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất được tính toán như sau:

3.1. Nếu chỉ có đất

Dựa trên giá trị quyền sử dụng đất để tính phí công chứng hợp đồng mua bán

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất
Công chứng viên sẽ tính chi phí sau khi hoàn thành thủ tục công chứng mua bán nhà đất

 

3.2. Nếu trên đất có công trình xây dựng, nhà ở

Ngoài giá trị quyền sử dụng đất thì chi phí công chứng còn dựa trên giá trị công trình, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Cụ thể như sau:

  • Giá trị hợp đồng chuyển nhượng dưới 50 triệu thì mức thu là 50.000 đồng
  • Giá trị hợp đồng từ 50 đến 100 triệu đồng thì mức thu là 100.000 đồng
  • Giá trị hợp đồng từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng thì mức thu là 0.1% giá trị hợp đồng hoặc tài sản
  • Giá trị hợp đồng từ 1 đến 3 tỷ đồng thì mức thu là 1 triệu đồng + 0.06% của giá trị hợp đồng hoặc tài sản
  • Giá trị hợp đồng từ 3 đến 5 tỷ đồng thì mức thu là 2.2 triệu đồng + 0.05% của giá trị hợp đồng hoặc tài sản
  • Giá trị hợp đồng từ 5 đến 10 tỷ đồng thì mức thu là 3.2 triệu đồng + 0.04% giá trị hợp đồng hoặc tài sản
  • Giá trị hợp đồng từ 10 đến 100 tỷ đồng thì mức thu là 5.2 triệu đồng + 0.03% giá trị của hợp đồng hoặc tài sản
  • Giá trị hợp đồng chuyển nhượng trên 100 tỷ đồng thì mức thu là 32.2 triệu đồng + 0.02% giá trị hợp đồng hoặc tài sản (tối đa được phép thu 70 triệu đồng với mỗi trường hợp)

Như vậy có thể thấy thủ tục công chứng mua bán nhà đất không quá phức tạp. Quan trọng nhất là khâu chuẩn bị giấy tờ và soạn thảo hợp đồng cần thực hiện đầy đủ, chính xác và hợp lệ. Nếu bạn muốn biết cách để tránh gặp rủi ro khi đầu tư bất động sản, hãy tham gia ngay Khóa học miễn phí 3 ngày về Kinh doanh & Đầu tư bất động sản của NIK! Thay vì THỬ, MẤT TIỀN và SAI >> ĐĂNG KÝ HỌC TRÍ TUỆ ĐẦU TƯ

Xem thêm:

Với kinh nghiệm cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc NIK luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu và làm kim chỉ nam hoạt động của công ty. “Vì lợi ích của khách hàng” luôn là điều mà NIK lấy làm tôn chỉ và cố gắng mang đến cho quý khách hàng những bài học về tri thức tốt nhất. Vì vậy mà chúng tôi tin tưởng rằng những dịch vụ của NIK sẽ làm quý khách cảm thấy hài lòng!