Năng lượng tích cực là gì? 10 cách tạo năng lượng tích cực cho bản thân và trong công việc

Nguồn năng lượng tích cực có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta, nó không chỉ giúp bạn sống lạc quan, yêu đời mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với mọi người xung quanh.

Vậy năng lượng tích cực là gì? Làm thế nào để tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho bản thân và trong công việc? Dưới đây là 10 cách tạo năng lượng tích cực trong cuộc sống mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Đừng bỏ lỡ nhé!

Năng lượng tích cực là gì? 10 cách tạo năng lượng tích cực cho bản thân và trong công việc
Năng lượng tích cực là gì? 10 cách tạo năng lượng tích cực cho bản thân và trong công việc

1. Năng lượng tích cực đến từ đâu?

Năng lượng tích cực là nguồn năng lượng phát ra từ bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, vui vẻ hơn và đôi lúc là góp phần kéo bạn ra khỏi những sự bực dọc, bế tắc. Năng lượng tích cực có thể đến từ một ai đó, một bài hát, những từ ngữ, một không gian hay một vật thể nào đó.

Năng lượng tích cực luôn dễ dàng tác động đến mọi người và chúng luôn luôn giúp họ cảm thấy tốt hơn trong hoàn cảnh hiện tại của mình. Khi bạn là một người tích cực bạn sẽ có thể tạo ra nguồn năng lượng này, nó không chỉ giúp bạn luôn cảm thấy hạnh phúc, yêu đời mà nó còn lan tỏa đến tất cả mọi người, giúp họ cảm thấy tốt hơn.

2. Cách tạo năng lượng tích cực cho bản thân

Thiền chánh niệm

Thiền có thể giúp bạn duy trì năng lượng tích cực trong cuộc sống. Thiền có lợi cho tâm trí và cơ thể. Nó cho phép bạn giảm căng thẳng và làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc. Nó cũng có thể thúc đẩy sự sáng tạo và giúp bạn cảm thấy tập trung hơn.

Thiền có thể giúp bạn duy trì năng lượng tích cực trong cuộc sống
Thiền có thể giúp bạn duy trì năng lượng tích cực trong cuộc sống

Ngoài thiền thì việc tập luyện yoga cũng là giải pháp hiệu quả giúp bạn tạo nguồn năng lượng tích cực. Bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của cơ thể, sức khỏe sau những buổi tập luyện đều đặn mỗi ngày và được truyền năng lượng tích cực.

Chia sẻ niềm vui nỗi buồn với bạn bè và người thân

Để tạo ra năng lượng tích cực cho bản thân, bạn nên học cách chia sẻ cảm xúc của mình nhiều hơn, đừng giấu kín nó, đó hoàn toàn là một điều không tốt. Khi bạn chia sẻ nhiều hơn với bạn bè hay người thân bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, cảm xúc của bạn sẽ được xoa dịu bằng tình yêu và sự quan tâm. Đó chính là những gì bạn cần mỗi ngày để tạo ra nhiều năng lượng lạc quan hơn.

Ngược lại, nếu bạn ít chia sẻ, bạn thường giấu kín cảm xúc của mình bạn sẽ tự gặm nhấm những vui buồn của cuộc đời bạn, không một ai chia sẻ rất dễ khiến bạn tủi thân, cô đơn và lạc lõng. Những điều này dễ dàng tạo ra những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực trong bạn. Vì vậy chúng tôi khuyến khích bạn mở lòng, cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của bạn cho những người thân yêu, quan trọng.

Loại bỏ những người tiêu cực

Điều quan trọng hàng đầu trước khi bạn xây dựng một tư duy luôn nghiêng về những điều tốt đẹp chính là loại bỏ những cảm xúc tiêu cực ra khỏi cuộc sống của mình. Và những cảm xúc đó, thường xuất phát từ những người nhìn nhận cuộc sống với ánh nhìn tiêu cực. Nên việc bạn phải làm là xác định đó là những ai và tránh xa họ càng sớm càng tốt, hạn chế tối đa sự tác động của họ lên bạn.

Việc của bạn là xác định đó là những ai và tránh xa họ càng sớm càng tốt, hạn chế tối đa sự tác động của họ lên bạn
Việc của bạn là xác định đó là những ai và tránh xa họ càng sớm càng tốt, hạn chế tối đa sự tác động của họ lên bạn

Không khó để nhận ra những người tiêu cực, đó chính là những người hay than vãn một cách vô nghĩa, thường chối bỏ hay chê bai thành tựu của người khác hay những người chỉ thích xăm soi vào mặt tối của vấn đề. Họ luôn nhìn sự việc theo nhiều chiều nhưng là để soi xét những gì chưa hay chưa tốt trong đó. Sẽ không bao giờ bạn nghe được một câu tốt đẹp nào thốt ra từ miệng của họ.

Đừng bao giờ bị những tư tưởng độc hại của họ khiến bạn mệt mỏi, hãy tránh xa họ càng sớm càng tốt nhé. Loại bỏ được những điều tiêu cực là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một tư tưởng tích cực, một lối suy nghĩ đa chiều và khách quan.

Học cách yêu thương bản thân

Điều để tạo nên năng lượng tích cực không thể thiếu được đó là học cách yêu thương bản thân mình nhiều hơn. Yêu thương bản thân ở đây không phải cổ vũ bạn chiều chuộng sự lười biếng của bản thân. Nhiều người thường có suy nghĩ lầm tưởng rằng yêu thương bản thân là không nên làm việc nhiều khiến mình mệt mỏi, sống ích kỷ hơn, những điều này hoàn toàn là điều không phải.

Yêu thương bản thân nhiều hơn chính là sống cho bản thân bạn, cố gắng thực hiện những mục tiêu sâu thẳm trong tâm hồn bạn, ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn, chú ý ăn uống và chăm sóc cơ thể. Đây mới là những hành động yêu thương bản thân theo một cách tích cực. Khi bạn chú ý đến cảm xúc, tương lai của cá nhân nhiều hơn, bạn sẽ thấy cuộc sống này đang xoay quanh bạn, bạn mỗi ngày đều được vui vẻ và sống hết mình cho cuộc đời.

Tìm kiếm mục tiêu cuộc sống

Năng lượng tích cực đến từ những mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Những người sống mơ hồ, sống không có định hướng, sống buông thả tương lai thường họ sẽ ít suy nghĩ được những điều tích cực.

Thay vào đó cảm xúc, suy nghĩ sẽ dễ dàng thay đổi khi có sự tác động từ bên ngoài ví dụ như bạn gặp khó khăn trong công việc bạn có thể dễ dàng bỏ cuộc bởi những suy nghĩ không mấy tích cực như bản thân không phù hợp, công việc này quá khó, v.v…, đặc biệt cảm xúc tiêu cực sẽ dễ dàng lẫn áp những cảm xúc tích cực.

Vì vậy, hãy lắng nghe mong ước của bản thân, tìm kiếm mục tiêu cho cuộc đời của bạn. Ví dụ bạn muốn trở thành một chuyên gia đầu tư chứng khoán trong tương lai, khi bạn xác định được mục tiêu này bạn dễ dàng có những hành động thực tế cho ước mơ của bạn như tìm hiểu về thị trường chứng khoán, trau dồi thêm kiến thức ở sách vở, đăng ký khóa học đầu tư, v.v…

Hãy lắng nghe mong ước của bản thân, tìm kiếm mục tiêu cho cuộc đời của bạn
Hãy lắng nghe mong ước của bản thân, tìm kiếm mục tiêu cho cuộc đời của bạn

Mục tiêu trong cuộc sống khiến bạn được tiếp thêm sức mạnh hơn, nếu là người không quá kiên trì hãy thử đặt những mục tiêu ngắn hạn và hoàn thành nó, từ đó bạn sẽ thấy được việc chinh phục mục tiêu mang đến cho bạn những niềm vui đặc biệt như thế nào.

Lắng nghe những điều vui và cười nhiều hơn

Đây là một quy tắc rất quan trọng để tạo ra năng lượng tích cực. Cố gắng cười thường xuyên để tạo ra bầu không khí vui vẻ và lan truyền nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày đến thế giới xung quanh. Cho dù tại nơi làm việc, tại phòng tập thể dục hoặc ở nhà. Xây dựng thói quen cười hoặc mỉm cười trong các tình huống khác nhau bởi vì ngay cả một nụ cười cũng đủ để thu hút năng lượng tích cực.

Người xưa có câu nói: Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Do vậy nụ cười sẽ giúp bạn xua tan nỗi buồn, sự lo lắng không cần thiết đấy. Hãy giữ thường trực trên môi, chủ động cười nhiều hơn, vui vẻ hơn, đừng mãi dấu mình trong một không gian kín không vui vẻ. Hãy mở cửa trái tim bạn, đón nhận những điều mới mẻ, hạnh phúc mà bạn xứng đáng có được.

Du lịch và trải nghiệm

Một tip để tạo dựng năng lượng tích cực mà mọi cá nhân đều có thể chủ động làm được đó là du lịch và trải nghiệm. Đi nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều con người, nhiều tính cách và nhiều môi trường sống khác nhau bạn sẽ dễ dàng mở lòng hơn, hạnh phúc hơn khi được trải qua những giây phút như vậy.

Một tip để tạo dựng năng lượng tích cực mà mọi cá nhân đều có thể chủ động làm được đó là du lịch và trải nghiệm
Một tip để tạo dựng năng lượng tích cực mà mọi cá nhân đều có thể chủ động làm được đó là du lịch và trải nghiệm

Bên cạnh đó, việc du lịch ngắm nhìn non nước nên thơ cũng là giải pháp khiến bạn dễ dàng xả stress, buông đi những nặng nề trong lòng và tìm kiếm những suy nghĩ lạc quan hơn trong bạn. Du lịch nhiều hơn, bận rộn hơn, tiếp xúc với những con người giữ tinh thần tích cực trong mọi hoàn cảnh cũng sẽ khiến bạn trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Học cách lắng nghe mong muốn của bản thân

Năng lượng tích cực không thể đến với bạn khi bạn làm trái ngược với những mong muốn của bản thân. Trong bất cứ hoàn cảnh nào hãy luôn lắng nghe mong ước của bản thân nhiều hơn. Tại sao đó là chuyện bạn không muốn, không thích làm mà bạn lại im lặng chấp nhận? Điều này chỉ dễ dàng sinh ra những năng lực tiêu cực trong bạn, bạn sẽ không tạo được niềm vui, sự hạnh phúc trong những công việc hay cuộc sống.

Ví dụ bạn không muốn học chuyên ngành kế toán, bạn thích làm giáo viên hơn như vì bố mẹ thích kế toán bạn lại lựa chọn nó. Để rồi 4 năm đại học bạn thi thoảng sẽ sống trong tiếc nuối, bạn không có hứng thú với ngành học, điểm thi không mấy tốt, v.v… Những điều đó khiến bạn trở nên tiêu cực hơn, bạn không còn dễ dàng vui vẻ nữa. Vì vậy để trở thành con người nhiều năng lượng lạc quan, lan tỏa những giá trị tinh thân đến với những người xung quanh hãy trình bày rõ quan điểm mong muốn của mình và thực hiện nó.

Trang trí lại góc làm việc

Tip để khiến công việc của bạn trở nên phong phú và ít tẻ nhạt hơn chính là trang trí lại góc làm việc của bạn. Khi có một góc làm việc bừa bộn, có rất nhiều giấy tờ và đồ vật trên bàn bạn sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi và ngán ngẩm. Vì thế để tạo được năng lượng tích cực, tìm kiếm niềm vui trong công việc hãy thử sắp xếp lại góc làm việc của bạn sao cho gọn gàng và đẹp mắt hơn.

Tip để khiến công việc của bạn trở nên phong phú và ít tẻ nhạt hơn chính là trang trí lại góc làm việc của bạn
Tip để khiến công việc của bạn trở nên phong phú và ít tẻ nhạt hơn chính là trang trí lại góc làm việc của bạn

Ví dụ mua một số cây cảnh có size nhỏ để ở góc bàn làm việc, dán những câu nói truyền cảm hứng, sắm một kệ để sách mới và rộng hơn cho mình. Ngày nay, chúng ta có khoảng thời gian làm việc tại công ty từ 8 – 12 tiếng, hãy xem xét những điều khiến bạn cảm thấy tiêu cực hơn và loại bỏ nó. Đừng để bất cứ tác động cảm xúc nào có thể thay đổi ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Tạo thời khóa biểu làm việc và nghỉ ngơi rõ ràng

Sắp xếp một thời khóa biểu làm việc và nghỉ ngơi là điều cực kỳ cần thiết cho cả trí óc và cơ thể bạn. Khi bạn lên kế hoạch cho từng công việc, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống có kế hoạch hơn, dễ thở hơn kể cả khi được giao những dự án khó. Đừng cố dồn hết sức lực cho mình vào 1,2 ngày làm việc, hay nghỉ ngơi nguyên hẳn 1,2 ngày điều đó là không khoa học và cũng không tốt cho bạn.

Hãy chia đều thời gian nghỉ ngơi và làm việc mỗi ngày để tạo dựng những thói quen tốt, mang lại những năng lượng tích cực hơn trong công việc cho bạn nhé.

Chăm chỉ học tập và hướng đến việc tìm kiếm sự tích cực bằng con đường tri thức

Năng lượng tích cực cũng sẽ được sinh ra trong sách vở, có nhiều cá nhân họ theo đuổi con đường tri thức, học hỏi suy nghĩ của những vĩ nhân đi trước từ đó tạo lập được nhiều định hướng trong tương lai cho bản thân, hơn hết là tạo ra những suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn.

Khi bạn học tập tốt cả trong chuyên môn và cả đạo đức, bạn dễ dàng mang đến cho người đối diện cảm giác thoải mái bởi cách cư xử và suy nghĩ của bạn. Sở hữu năng lượng tích cực khiến bạn sẽ mạnh mẽ hơn khi đã đi trên được nửa đoạn đường, bạn kiên trì và tạo lập cho bản thân những suy nghĩ lạc quan hơn khi gặp khó khăn.

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi Năng lượng tích cực là gì cũng như các cách tạo năng lượng tích cực. Hy vọng bạn đọc sẽ luôn có được những năng lượng vui vẻ và hạnh phúc dành riêng cho cuộc sống cá nhân, đồng thời có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến mọi người xung quanh.

Với kinh nghiệm cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc NIK luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu và làm kim chỉ nam hoạt động của công ty. “Vì lợi ích của khách hàng” luôn là điều mà NIK lấy làm tôn chỉ và cố gắng mang đến cho quý khách hàng những bài học về tri thức tốt nhất. Vì vậy mà chúng tôi tin tưởng rằng những dịch vụ của NIK sẽ làm quý khách cảm thấy hài lòng!