Kỹ năng thuyết trình là gì? Cách giúp cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Dù làm việc ở bất kỳ ngành nghề nào, chắc chắn sẽ có những lúc bạn cần trình bày ý kiến trước đám đông. Khi đó, kỹ năng thuyết trình chính là điều mấu chốt giúp bạn thu hút cũng như tạo động lực cho những người xung quanh. Do đó, kỹ năng này vừa là “vũ khí” nhiều người muốn sở hữu, vừa là nỗi ám ảnh của không ít người. Trong bài viết dưới đây, Nik Edu sẽ giúp bạn tìm hiểu về kỹ năng thuyết trình cũng như cách cải thiện kỹ năng này một cách hiệu quả.

Kỹ năng thuyết trình được hiểu nghĩa như thế nào?
Kỹ năng thuyết trình được hiểu nghĩa như thế nào?

1. Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là gìKỹ năng thuyết trình là quá trình thông qua việc sử dụng lời nói để truyền mục đích, ý tưởng nhằm thuyết phục hoặc cung cấp thông tin cho người khác.

Để có một bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn người thuyết trình cần thực hiện các bước chuẩn bị quan trọng. Bao gồm việc xây dựng cấu trúc bài thuyết trình, thiết kế slides, tông giọng và diễn tả bằng ngôn ngữ cơ thể.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhanh trong sự nghiệp
Kỹ năng thuyết trình giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhanh trong sự nghiệp

Kỹ năng thuyết trình giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhanh trong sự nghiệp

Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ ai. Bởi vì chúng giúp người trình bày truyền đạt các thông tin theo các đơn giản và thú vị đến người người nghe. Từ đó nâng cao sự hiệu quả và sự tự tin của bản thân. Có kỹ năng thuyết trình trước đám đông không chỉ làm thể hiện được bản thân, tăng cơ hội thành công và cho phép họ đóng góp nhiều hơn cho công ty.

Theo khảo sát có hơn 70% người đi làm đồng ý rằng kỹ năng thuyết trình rất quan trọng trong công việc. Trong khi đó có khoảng 20% người được hỏi trả lời rằng họ sẽ làm mọi thứ để tránh phải thuyết trình. Ví dụ như giả ốm, nhờ đồng nghiệp thuyết trình thay, ngay cả khi những điều này có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của họ tại nơi làm việc.

Kỹ năng thuyết trình kém sẽ khiến các nhà quản lý không thể truyền đạt cảm hứng đến các thành viên trong đội. Doanh nghiệp sẽ không bán được sản phẩm, không thể thu hút vốn đầu tư nên không phát triển được. Đây dường như là một cái giá lớn phải trả khi không sở hữu kỹ năng cơ bản này.

3. Một số cách giúp cải thiện kỹ năng thuyết trình

Không phải ai sinh ra cũng có sẵn kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho bản thân mình. Có thể bạn không phải là người hoạt ngôn, giỏi giao tiếp hay năng động. Nhưng qua thời gian rèn luyện, bạn cũng có thể cải thiện kỹ năng thuyết trình từ những cách làm sau:

3.1 Cần kết nối với khán giả nhiều hơn

Hãy tương tác với người nghe ngay từ khi bắt đầu bài thuyết trình
Hãy tương tác với người nghe ngay từ khi bắt đầu bài thuyết trình

Đám đông ngồi phía dưới chính là nỗi ám ảnh lớn nhất với người thuyết trình. Do đó, hãy khiến họ trở thành người thân thuộc để giảm bớt xa lạ. Điều này không có nghĩa là bạn phải tìm hiểu và làm quen từng người, mà bạn cần biết họ là ai và muốn nghe mình nói điều gì.

Hãy thể hiện rằng mình rất quan tâm đến người nghe bằng một số câu hỏi tương tác thú vị trước khi thuyết trình. Như vậy sẽ giúp bạn kết nối với khán giả thuận lợi và tốt hơn rất nhiều.

3.2 Biết điều chỉnh tông giọng và tốc độ khi thuyết trình

Một lỗi rất hay gặp khi thuyết trình mà đôi khi chính người nói cũng không nhận ra đó là họ nói quá nhanh hoặc quá lớn. Đôi khi còn lên giọng không đúng trọng tâm và hay chèn quá nhiều chữ “ừm”, “ờ”… Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu, thậm chí là ác cảm. Dẫu nội dung bài thuyết trình của bạn có hay đến đâu thì lời nói khó nghe, khó tiếp thu cũng sẽ không có tác dụng.

Luyện tập tốc độ nói ở mức vừa phải sẽ giúp bạn thuyết trình trơn chu, dễ hiểu hơn. Bạn cũng sẽ không bị hụt hơi giữa chừng, lời nói của ta sẽ thuyết hục hơn khi sử dụng giọng trầm.

3.3 Tự tin, luôn nghĩ rằng mình có thể làm tốt

Tự tin thể hiện bản thân sẽ đem đến bài thuyết trình hiệu quả hơn mong đợi
Tự tin thể hiện bản thân sẽ đem đến bài thuyết trình hiệu quả hơn mong đợi

Sự tự tin sẽ giúp ta đạt được những gì mình mong muốn. Tự tin vào chính bản thân mình là chìa khóa của những người thành công. Hãy tự “thôi miên” mình là một người thuyết trình tốt cho đến khi bạn thực sự làm được điều đó. Khi bạn tự tin đứng lên và nêu ra quan điểm của mình thì đây chính là lúc bạn sử dụng kỹ năng một cách hiệu quả.

Sẽ không có bất kỳ ai phán xét bạn ngoài chính bản thân bạn. Vì vậy, hãy tin vào bản thân và tự tin vào những gì mình đã chuẩn bị. Việc bạn cần làm là ưỡn thẳng lưng, nở một nụ cười thật tươi và cho khán giả nghe những điều bạn muốn nói.

3.4. Tận dụng cơ hội mọi lúc, mọi nơi

Trong thực tế, không phải ai cũng có thể tự nhiên thuyết trình tốt hoặc giỏi ngay được. Để có kỹ năng thuyết trình tốt, ta cần đầu tư thêm thời gian để rèn luyện. Tận dụng tất cả mọi cơ hội để được nói, chủ động tạo ra chủ đề bày tỏ quan điểm của mình.

3.5 Chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ lưỡng

Chuẩn bị trước cho buổi thuyết trình thật kỹ lưỡng
Chuẩn bị trước cho buổi thuyết trình thật kỹ lưỡng

Việc chuẩn bị thật kỹ bài thuyết trình sẽ giúp bạn giảm thiểu 75% cảm giác run sợ khi đứng trước đám đông. Từ nội dung cho đến các phương tiện cần sử dụng cho buổi thuyết trình, bạn hãy chuẩn bị và kiểm tra trước để chắc chắn mọi thứ đã sẵn sàng.

Hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn đạt được gì sau bài thuyết trình, nó sẽ mang lại thông tin hữu ích gì cho người nghe. Sau đó tiến hành nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị hình ảnh, âm thanh nếu cần thiết.

3.6 Thả lỏng cơ thể và thích nghi với nỗi sợ hãi

Ngôn ngữ cơ thể hay còn gọi là phi ngôn ngữ sẽ giúp bài thuyết trình của bạn trông hay và có “hồn” hơn. Cử chỉ bàn tay, ánh mắt hay chỉ một cái gật đầu khi thuyết trình cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng ngôn ngữ cơ thể vì nó có thể làm sao nhãng lời nói của bạn.

Thay vì phải gồng mình chống lại nỗi sợ hãi trước đám đông thì bạn hãy thử thích nghi với nó. Chắc chắn ai cũng sẽ có cảm giác sợ hãi khi mới bắt đầu thuyết trình. Sau khi ổn định tinh thần, bạn hãy hít thở sâu và biến nó thành năng lượng để hoàn thành bài thuyết trình.

3.7 Cố gắng nói thật tự nhiên như đang nói chuyện với bạn bè

Rất nhiều bạn có thể nói nhiều trước bạn bè nhưng lại bị vấp khi nói chuyện trước đám đông. Nếu vậy, bạn hãy tưởng tượng những khán giả ngồi dưới nghe thuyết trình đều là bạn bè, người thân của mình. Điều này sẽ giúp tâm lý của bạn thoải mái hơn, tự tin hơn khi truyền đạt thông tin.

3.8 Quan sát và học hỏi người khác

Học hỏi những người có khả năng thuyết trình giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm
Học hỏi những người có khả năng thuyết trình giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm

Bên cạnh các cách cải thiện kỹ năng thuyết trình trên đây, bạn cũng cần tham dự các buổi thuyết trình trực tiếp khác. Chẳng hạn như tham gia các khóa học kỹ năng thuyết trình hoặc tham khảo các bài giảng được ghi lại trên mạng xã hội. Sau đó viết ra những điều bản thân thích thú cũng như nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể, cách thuyết trình của họ.

3.9 Không cần cố gắng nhớ chính xác từng chút một

Thông thường ta hay soạn sẵn nội dung của bài thuyết trình và học thuộc nó để nói khi thuyết trình. Cách làm này tưởng chừng rất hiệu quả nhưng thực chất lại khiến ta rơi vào tình trạng học vẹt và bị động khi bỏ sót ý.

Đừng cố gắng học thuộc và ghi nhớ chính xác từng từ trong bài thuyết trình. Bạn chỉ cần nắm rõ nội dung theo từng ý và mục đích truyền tải, sau đó trình bày theo lối diễn đạt của bản thân là được.

4. Các điều nên tránh để không làm hỏng bài thuyết trình của bạn

Để có được một buổi thuyết trình thú vị và hiệu quả, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Lạm dụng slide thuyết trình: Slide thuyết trình chỉ là một công cụ hỗ trợ chứ không thể dùng nó thay thế hoàn toàn cho lời nói. Chính vì vậy, bạn đừng viết quá nhiều trên slide. Điều quan trọng chính là cách bạn trình bày có thu hút và nội dung có thực sự hấp dẫn người nghe hay không.
  • Ăn mặc luộm thuộm: Một người ăn mặc lịch sự sẽ thể hiện được đẳng cấp, sự chuyên nghiệp của mình. Vì vậy bạn nên tránh mặc những trang phục không phù hợp, quá gò bó hoặc quá lòe loẹt. Cần lựa chọn đồ sao cho phù hợp với bài thuyết trình.
  • Nói lan man, không đúng trọng tâm: Nhiều người nhầm tưởng rằng càng nói dài thì khán giả sẽ càng tiếp thu được nhiều. Nhưng thực tế làm như vậy chỉ khiến người nghe chán nản, mất tập trung hơn. Bài thuyết trình cần diễn đạt ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu nhất có thể.
  • Nên tạo không khí phấn khích: Trong khi thuyết trình, hãy giao lưu và kết nối với khán giả để họ không cảm thấy bị nhàm chán. Như vậy sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái và dễ dàng tiếp thu hơn.
  • Mở đầu và kết thúc nhạt nhẽo: Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ phần nội dung thuyết trình mới là quan trọng nhất. Tuy nhiên tính bất ngờ, thú vị trong phần mở đầu và kết thúc sẽ nói lên bản lĩnh của người thuyết trình. Do đó, bạn nên chuẩn bị những ý tưởng mới lạ để tăng thêm sự cô đọng trong lòng người nghe.
  • Tránh sử dụng những cử chỉ cơ thể không hay, khiếm nhã: Dù là đứng hay ngồi thì tư thế khi thuyết trình cũng phải thật nghiêm túc. Không nên đứng dựa vào tường hay vắt vẻo chân. Bạn hãy đứng thẳng, ngẩng cao đầu, ánh mắt luôn hướng về phía người nghe để thể hiện sự tự tin và bản lĩnh.
  • Né tránh ánh mắt của người nghe: Ánh mắt là một trong những cách giúp người thuyết trình thu hút sự chú ý của người nghe. Vì vậy hãy nhìn thẳng vào ánh mắt của họ trong vài giây để tạo ra mối liên kết với khán giả. Lưu ý đừng nên nhìn quá lâu, bởi điều đó sẽ khiến người nghe mất tự nhiên và không thoải mái.

Việc cải thiện kỹ năng thuyết trình không thể diễn ra không thời gian ngắn mà phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Tuy kỹ năng này không thể giúp bạn trở thành người giỏi ăn nói hơn nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn tạo dựng được hình ảnh tích cực trong mắt mọi người xung quanh. Vì vậy, hãy rèn luyện và trau dồi kỹ năng thuyết trình để nó không còn là điểm yếu của mình nữa bạn nhé!