Kỹ năng mềm là gì? Top 10 kỹ năng mềm quan trọng

Hiện nay để xin việc trong bất kỳ ngành nghề nào, ứng viên không chỉ cần có kỹ năng chuyên môn tốt mà còn cần phải có kỹ năng mềm. Vậy kỹ năng mềm là gì? Đây là một thuật ngữ xã hội học chỉ những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập và hành vi ứng xử, giao tiếp với người khác. Bạn đã hiểu rõ về thuật ngữ này cũng như các kỹ năng mềm quan trọng hay chưa? Bài viết dưới đây NIK sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm về kỹ năng quan trọng này.

Kỹ năng mềm chính là yếu tố được các nhà tuyển dụng quan tâm
Kỹ năng mềm chính là yếu tố được các nhà tuyển dụng quan tâm

1. Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay còn được gọi là Kỹ năng thực hành xã hội là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Tiêu biểu như: kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, kỹ năng sáng tạo và đổi mới.

Ngày nay kỹ năng mềm là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của mỗi người. Không giống với những kỹ năng mà con người có thể học, xác định rõ ràng, kỹ năng mềm không chứa tính chuyên môn và không thể sờ nắm. Tuy nhiên, chính điều này sẽ quyết định đến việc bạn có thể trở thành người lãnh đạo tài ba hay không.

Liệu một người chỉ có kỹ năng chuyên môn thì đã đủ để thành công hay chưa? Thực tế có rất nhiều sinh viên khi còn đang theo học tại trường có thành tích rất tốt, nhưng khi đi làm lại không đạt được thành công như mong muốn.

2. Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của cá nhân và tập thể
Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng tác động đến sự thành công của cá nhân và tập thể

Trong công việc, một người cần phải có cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Để tránh việc nhầm lẫn giữa các kỹ năng, ta có thể phân biệt chúng như sau:

  • Kỹ năng mềm là kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, cũng không phải kỹ năng cá tính đặc biệt. Nhưng nó sẽ liên quan đến việc bạn có thể hòa mình, tương tác với tập thể, tổ chức và xã hội hay không. Kỹ năng mềm cũng có thể tiến bộ nhờ luyện tập và trau dồi.
  • Kỹ năng cứng được hiểu là trình độ chuyên môn, những kiến thức đúc kết lại thông qua các môn học đào tạo chính khóa, có logic chặt chẽ và xây dựng tuần tự. Thời gian để có được kỹ năng cứng thường rất dài, có thể là hàng chúc năm bắt đầu từ khi học kiến thức cơ bản ở trường phổ thông.

Ví dụ: Một giáo viên cần có kỹ năng sư phạm, một luật sư cần có kỹ năng chuyên môn về pháp luật, một ca sĩ cần có kỹ năng thanh nhạc bài bản.  

3. Top 10 kỹ năng mềm quan trọng nhất

3.1 Sự tự tin

Thực ra không có một định nghĩa rõ ràng nào về sự tự tin. Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu đó là sự tin tưởng vào khả năng của bản thân, có niềm tin vào giá trị của bản thân.

Sự tự tin thường được trau dồi ngay từ khi còn bé, chịu sự tác động của môi trường xung quanh. Do đó đừng vì bản thân trải qua nhiều sai lầm, mọi người chê cười mà hoảng sợ, ngại ngùng khi phát biểu. Hãy thể hiện thái độ bình tĩnh, sự tự tin của mình trong hầu hết các trường hợp. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với người đối diện một cách hiệu quả.

Tuy nhiên các bạn cần phân biệt rõ tự tin và tự cao. Người tự cao sẽ luôn đưa ra ý kiến cho rằng mình đúng và không chấp nhận việc bản thân họ sai. Còn với người tự tin, họ biết phân biệt đúng sai, dám chấp nhận sự thật và không ngừng thay đổi để hoàn thiện bản thân.

3.2 Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp thông minh sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội thể hiện bản thân
Giao tiếp thông minh sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội thể hiện bản thân

Tưởng chừng như giao tiếp chỉ là điều nhỏ nhặt mà chúng ta thực hiện hàng ngày, nhưng nó lại ảnh hưởng đến cách người khác đánh giá kỹ năng của bạn. Bạn có thể lắng nghe, có thể chia sẻ những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với đồng nghiệp, khách hàng một cách tích cực hay không?

Giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến và bày tỏ nhu cầu của bản thân. Kỹ năng giao tiếp tốt chính là một thế mạnh đối với bất kỳ ai trong cuộc sống. Vậy nên hãy để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình sao cho hợp ngữ cảnh để tạo ấn tượng với người đối thoại.

Dễ thấy khi thiếu khả năng ngoại ngữ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội được làm việc tại các công ty lớn. Thiếu bằng cấp, bạn sẽ khó có khả năng thăng tiến ở những cấp bậc cao. Nhưng nếu thiếu kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả từ cơ hội tuyển dụng, mối quan hệ cho đến cơ hội chứng minh năng lực bản thân.

3.3 Kỹ năng làm việc nhóm

Bạn có khả năng làm việc tốt và hiệu quả theo nhóm không? Hay bạn là người thường xuyên đóng góp ý kiến và đôi khi trở thành người có vai trò lãnh đạo trong nhóm?

Khả năng làm việc nhóm là khả năng kết hợp với người khác để đạt được mục tiêu chung. Dù là tại trường học hay trong môi trường làm việc thì kỹ năng nhóm vẫn luôn giữ vai trò quan trọng. Đây là một kỹ năng mềm trong công việc mà ai cũng cần có.  

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều rất thích nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Bởi ta không thể chỉ làm việc một mình mà phải thường xuyên phối hợp với nhiều phong ban, kết hợp với nhau vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

3.4 Kỹ năng tư duy sáng tạo và linh hoạt

Tư duy sáng tạo và linh hoạt giúp bạn được đánh giá cao ở bất kỳ công việc nào
Tư duy sáng tạo và linh hoạt giúp bạn được đánh giá cao ở bất kỳ công việc nào

Bạn có thể thích nghi với những tình huống, thách thức mới? Bạn có sẵn sàng đón nhận những thay đổi và đưa ra ý tưởng sáng tạo trong công việc không?

Có lẽ đây là một trong những kỹ năng mềm thường bị coi nhẹ nhất. Vì khi nhắc đến sáng tạo, người ta sẽ chỉ nghĩ đây là một đặc điểm dành cho những người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, sáng tạo là yếu tố cần thiết ở tất cả mọi lĩnh vực, mọi cá nhân, tập thể. Bởi nó đem đến những ý tưởng mới và các giải pháp đột phá cho công việc.

>> Xem thêm về tư duy là gì

3.5 Tư duy phản biện

Tư duy phản biệt được hiểu đơn giản là quá trình sàng lọc, nhận định thông tin từ một nguồn nào đó xem chúng có thực sự đúng đắn hay không. Tư duy phản biện không có nghĩa là nghi ngờ và phủ nhận tất cả mọi thứ, mà thông qua đó nó giúp bạn đánh giá thông tin một cách toàn diện hơn.

Tư duy phản biện góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và những ý tưởng đột phá. Đa phần các giải pháp tối ưu nhất đều được sinh ra nhờ tư duy phản biện. Cách để rèn luyện tư duy phản biện chính là tích lũy nhiều kiến thức, đặt nhiều câu hỏi. Đặc biệt là cần phân tích các vấn đề dưới nhiều góc nhìn và không đặt bản thân vào khuôn mẫu nào cả.

3.6 Kỹ năng tiếp nhận và học hỏi

Hãy học cách biến những lời phê bình thành bài học kinh nghiệm cho bản thân
Hãy học cách biến những lời phê bình thành bài học kinh nghiệm cho bản thân

Trong thời kỳ xã hội phát triển và thay đổi không ngừng như hiện nay. Việc tiếp nhận, bắt kịp thời đại và thích ứng nhanh là điều vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn bị tụt lại phía sau.

Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ làm việc của bạn. Đồng thời, kỹ năng này cũng thể hiện cách bạn thích nghi với môi trường làm việc mới, ứng dụng kỹ thuật mới vào công việc.

3.7 Có ý chí chiến thắng và quan điểm lạc quan

Khi bắt đầu một công việc, cách nghĩ lạc quan có thể giúp bạn trở nên nhiệt huyết, sáng tạo giúp bạn phát triển trên chặng đường dài. Suy nghĩ lạc quan, ý chí chiến thắng có thể coi là vốn quý đánh bại thái độ bi quan trong môi trường làm việc.

Mỗi người sẽ có cách lấy lại thái độ, tinh thần lạc quan khi gặp trở ngại của riêng mình. Ví dụ, thay vì than phiền vì khối lượng công việc, bạn hãy nghĩ đây là cơ hội để thể hiện khả năng làm việc của mình với sếp.

3.8 Kỹ năng thúc đẩy bản thân và dẫn dắt người khác

Tự thúc đẩy bản thân trong công việc sẽ giúp bạn dũng cảm hơn khi theo đuổi ý tưởng của mình. Tránh để bản thân mắc kẹt trong lối suy nghĩ cũ làm ảnh hưởng đến trạng thái của bản thân cũng như tiến độ công việc. Dẫn dắt những người khác theo cùng hướng để đạt được mục đích chung.

Điều này nghĩa là bạn cần năng động, thường xuyên nghĩ ra giải pháp mới khiến công việc trở nên hấp dẫn hơn. Trước khi trở thành người điều hành giỏi, bạn cần phải trở thành tấm gương để mọi người noi theo.

>> Xem thêm về kỹ năng quản lý

3.9 Kỹ năng thiết lập, thực hiện mục tiêu

Xác định mục tiêu rõ ràng, phù hợp để tập trung nguồn lực
Xác định mục tiêu rõ ràng, phù hợp để tập trung nguồn lực

Lên kế hoạch và triển khai hiệu quả công việc chung cho bản thân và người khác là kỹ năng mềm cần có với bất kỳ ai. Mỗi công việc nên được thiết lập, sắp xếp theo trình tự hợp lý. Mỗi người tham gia có thể nắm bắt được việc gì thì nên làm trước để tránh bỏ sót nhiệm vụ.  

3.10 Có cái nhìn tổng quan về mọi mặt

Có cái nhìn tổng quan về công việc nghĩa là bạn có thể xác định được yếu tố dẫn đến thành công. Kèm theo đó là khả năng nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm xảy ra nó.

Như khi làm trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, nếu nhìn nhận vấn đề tổng quan. Bạn sẽ nhận ra mục đích của công việc không chỉ là bán được hàng, mà còn cần thỏa mãn, thuyết phục khách hàng về chất lượng sản phẩm. Từ đó tạo thêm giá trị cho công ty bằng tính sáng tạo của bản thân.

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì. Ngoài những kiến thức chuyên môn, hãy rèn luyện cho bản thân mình những kỹ năng mềm quan trọng nêu trên bạn nhé.

Với kinh nghiệm cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc NIK luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu và làm kim chỉ nam hoạt động của công ty. “Vì lợi ích của khách hàng” luôn là điều mà NIK lấy làm tôn chỉ và cố gắng mang đến cho quý khách hàng những bài học về tri thức tốt nhất. Vì vậy mà chúng tôi tin tưởng rằng những dịch vụ của NIK sẽ làm quý khách cảm thấy hài lòng!