Bật mí kỹ năng bán hàng đỉnh cao của nhân viên sale chuyên nghiệp

Trong cuộc sống hội nhập và hiện đại như hiện nay, các ngành dịch vụ ngàng càng đa dạng và độc đáo do nhu cầu nâng tầm chất lượng cuộc sống của con người cũng ngày càng tăng cao. Vậy làm sao để có thể thu hút khách hàng, làm cho họ mong muốn mua sản phẩm của mình trong vô số các thương hiệu như hiện nay? Người bán hàng cần có những kỹ năng bán hàng gì tăng tỷ lệ chốt đơn, tất cả sẽ được Nik Edu tiết lộ trong bài viết lần này một cách súc tích nhất.

Bán hàng hiệu quả, tăng đơn thế nào một cách nhanh chóng?
Bán hàng hiệu quả, tăng đơn thế nào một cách nhanh chóng?

1. Kỹ năng bán hàng là gì?

Để định nghĩa rõ ràng Kỹ năng bán hàng là gì? sẽ được ngắn gọn, súc tích như sau. Nói đến kỹ năng bán hàng, hiểu đơn giản đây là cách để thuyết phục khách hàng thấy nên mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp bởi thấy được lợi ích mà sản phẩm mang lại. Cùng đó, kỹ năng bán hàng còn là cách để giúp bên bán tiếp cận với những đối tượng khách hàng tiềm năng, hay làm khách hàng phát sinh nhu cầu đối với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, buôn bán. Hiểu về bản chất của kỹ năng bán hàng, thì nó cần có sự hòa hợp, sự linh hoạt của các kỹ năng như là giao tiếp, đàm phán và thuyết phục mà mỗi người bán hàng đều nên có và phát triển nó một cách chuyên nghiệp.

2. Top kỹ năng bán hàng cho dân sale

Vậy để khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc họ cảm thấy cần mua, cần hành động ngay lập tức thì kỹ năng bán hàng gồm những gì chắc chắn là câu hỏi được nhiều người quan tâm phải khôngBài viết sẽ cung cấp những kỹ năng giúp bạn đạt hiệu quả trong khi bán hàng nhất!

  • Kỹ năng giao tiếp

Bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng, một sales giỏi thì nhất định phải có khả năng giao tiếp dù là giao tiếp trực tiếp hay liên hệ qua điện thoại đối với khách hàng. Kỹ năng giao tiếp nhiều người sẽ may mắn được trời phú cho “khéo ăn khéo nói”, nhưng với ai không có sẵn mà vẫn có đam mê với nghề sales thì hoàn toàn vẫn có thể luyện tập và thu thêm kinh nghiệm khi trải nghiệm trong môi trường làm việc. Sự khéo léo, linh hoạt trong khi đàm phán sẽ giúp dễ tiếp cận với khách hàng hơn, hiểu được mong muốn, nhu cầu và giúp gia tăng lòng tin của người mua về sản phẩm, thương hiệu.

Sự giao tiếp là điều cần thiết khi đàm phán với khách hàng
Sự giao tiếp là điều cần thiết khi đàm phán với khách hàng
  • Kỹ năng lắng nghe

Cùng với khả năng truyền đạt thông tin, gia tăng niềm tin cho khách hàng thì trong câu hỏi Bán hàng cần kỹ năng gì? sẽ còn cần sự lắng nghe để thấu hiểu về khách hàng. Nếu nhân viên bán hàng chỉ giới thiệu về sản phẩm, không có sự quan tâm hay lắng nghe khách hàng, từ đó sẽ làm họ mất thiện cảm và dẫn đến quyết định không lựa chọn sản phẩm của bạn. Dù cho bạn có khéo léo, giỏi trong khi đưa ra các thông tin về sản phẩm thế nào, thì cũng đều cần chú ý về nhu cầu của khách hàng, để có sự tư vấn phù hợp, thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn khi mua sản phẩm.

Một điểm cần lưu ý trong kỹ năng lắng nghe đó là tuyệt đối không được ngắt lời khi đối phương đang nói chuyện. Điều đó sẽ làm hai bên khó hiểu về quan điểm, nguyện vọng của đối phương cũng như có thể tạo cảm giác khó chịu, không còn thiện cảm cho khách hàng. Việc trau dồi kỹ năng lắng nghe là vô cùng quan trọng để có thể trở nên gần gũi hơn với đối tượng mua hàng.

Sự quan trọng của lắng nghe trong khi tiếp cận khách hàng
Sự quan trọng của lắng nghe trong khi tiếp cận khách hàng
  • Kỹ năng đàm phán thương lượng

Để có thể thương lượng thành công trong khi bán hàng, nhân viên sales thực sự cần phải luyện tập để kết hợp linh hoạt giữa sự tư duy nhanh nhạy cùng khả năng nhẫn nại, ôn hòa trong quá trình tranh luận. Như vậy, mới có thể khéo léo để bảo vệ lợi ích của mình, không bị ép về sản phẩm, dịch vụ nhưng vẫn mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu trong quá trình thỏa hiệp với khách hàng.

Một vài tips nho nhỏ đúc kết từ kinh nghiệm dành cho dân bán hàng, đó là hãy chia sẻ với khách hàng với vị thế là một người bạn, cho họ thấy sự nhiệt tình, cởi mở của bạn như một người có thể “trút bầu tâm sự” vậy. Người bán hàng và khách hàng hoàn toàn có thể xây dựng một mối quan hệ thân thiết, gắn bó, điều này sẽ giúp bạn bán được sản phẩm dễ dàng và có thể chăm sóc khách hàng để họ quay lại mua những lần tiếp theo.

Một điều nữa, dẫu biết rằng việc “chốt đơn” là quan trọng, nhưng khi khách hàng có những góp ý, nhân viên sale vẫn nên có một thái độ tích cực, hòa nhã qua cách cư xử và chất giọng của mình (nếu trực tiếp) và nhắn tin thân thiện, khéo léo (nếu qua mạng) để khách hàng thấy được sự chân thành và tôn trọng của bạn. Điều này sẽ giúp cả hai bên cùng thoải mái, tăng khả năng nhận được phản hồi tích cực hơn của khách hàng dành cho nhân viên sale.

Thương lượng khéo léo, hiệu quả bất ngờ
Thương lượng khéo léo, hiệu quả bất ngờ
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một người bán hàng thành công, nhân viên sale phải là người có kinh nghiệm, đã có nhiều “va chạm” trong quá trình tư vấn và làm khách hàng lựa chọn sản phẩm để có thể xử lý vấn đề một cách khéo léo và hiệu quả nhất. Đối với mỗi ngành hàng sẽ có những đối tượng mua hàng khác nhau, việc hiểu được nhu cầu, mong muốn của họ là vô cùng quan trọng.

Lời khuyên nho nhỏ dành cho các nhân viên sale để có thể trở nên chuyên nghiệp hơn đó là luôn cần có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng để có thể bình tĩnh trong mọi trường hợp, sáng suốt khi cần thiết nhưng cũng sẽ linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nếu cần trong giới hạn cho phép để có thể tăng tỷ lệ chốt đơn và mang lại doanh thu cho thương hiệu, sản phẩm mà bạn cung cấp.

Khả năng xử lý vấn đề vô cùng quan trọng khi đàm phán với khách hàng
Khả năng xử lý vấn đề vô cùng quan trọng khi đàm phán với khách hàng
  • Khả năng khéo léo trong khi đăt câu hỏi

Với nhiều khách hàng, họ sẽ đưa ra những câu hỏi để được cung cấp thêm thông tin, lợi ích của sản phẩm. Khi người làm sale hiểu được đúng điều khách hàng mong muốn, khéo léo trong cách đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thì có thể thu hút và làm khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Việc đặt câu hỏi khéo léo cũng là một kỹ năng cần được trau dồi, cải thiện thường xuyên để có thể đạt được mục đích mà bạn mong muốn.

Khách hàng sẽ có rất nhiều lựa chọn về sản phẩm họ mong muốn, nhưng khi người làm sales biết cách tư vấn, khách hàng sẽ cảm thấy được lợi khi sử dụng sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng.

Sự cần thiết của việc đật câu hỏi khi muốn bán hàng
Sự cần thiết của việc đật câu hỏi khi muốn bán hàng
  • Kỹ năng chốt sale

Việc chốt sale là điểm “mấu chốt” của bài viết đúng không nào? Đây thực sự được coi là một nghệ thuật trong quá trình bán hàng. Bởi nhân viên bán hàng cần phải khéo léo để khách hàng tự phát sinh nhu cầu và tự nguyện mua sản phẩm, không mang đến cho họ cảm giác như “bị lừa” hay bị ép buộc mua sản phẩm.

Dù biết rằng việc “chốt đơn” cho khách là rất quan trọng, tuy nhiên người bán hàng cũng cần có sự tinh tế và sự chuyên nghiệp khi khéo léo và  thành thật với khách hàng. Việc này rất quan trọng, nhân viên bán hàng nên chia sẻ về những khó khăn, trở ngại đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp như là về giá cả, chính sách bảo hành… để giúp khách hàng có sự lựa chọn hợp lý nhất. Hoặc nếu khách hàng không đủ ngân sách, điều kiện không cho phép để mua giải pháp bạn cung cấp, thì cũng sẽ giúp bạn và khách hàng có cuộc trò chuyện thoải mái, thân thiện giữa hai bên.

Khả năng chốt sale giúp đạt mục tiêu bán hàng hiệu quả
Khả năng chốt sale giúp đạt mục tiêu bán hàng hiệu quả
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Bán hàng không chỉ là bán cho khách 1 lần, mà nhiều khi bạn còn cần phải chăm sóc khách hàng để họ trở lại mua những lần tiếp theo, hoặc giới thiệu bạn bè sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây thực sự là điều cần có trong khi kinh doanh về sản phẩm và dịch vụ, Nó không đơn thuần là sự linh hoạt và nhạy bén của nhân viên sale, mà nó còn cần trau dồi và phát triển trước những tình huống đa dạng, sẵn sàng ứng phó kịp thời trong từng trường hợp khác nhau khi bán hàng.

Một bí mật sẽ được bật mí khi chăm sóc khách hàng sẽ được chia sẻ, đó là nhiều khi khách hàng chỉ cần những sự quan tâm, chia sẻ nhỏ bé nhưng tinh tế, có thể kể đến như là email chúc mừng sinh nhật, hay ngày 20.10, ngày 8.3… Nhờ đó, khách hàng cũng sẽ có thiện cảm hơn đối với thương hiệu và sản phẩm của bạn, họ thấy được quan tâm và chăm sóc nên sẽ quay lại ủng hộ thêm.

Chăm sóc khách hàng trước và sau khi “chốt đơn”
Chăm sóc khách hàng trước và sau khi “chốt đơn”
  • Khả năng nhận diện khách hàng tiềm năng

Đây là một kỹ năng mà người bán hàng nên luyện tập, trải nghiệm để có sự nhạy bén cho bản thân khi cảm nhận thấy khách hàng mục tiêu. Với mỗi ngành dịch vụ, hay cung cấp sản phẩm khác nhau, thì đối tượng khách hàng cũng sẽ được xác định theo những cách khác nhau.

Khả năng nhận diện được phát huy một cách tốt nhất chỉ khi bạn – người bán hàng xây dựng cho mình được chân dung khách hàng, đó là những đặc điểm nhận dạng, là thói quen, hành vi, sở thích, thói quen… một cách rõ ràng, chi tiết nhất để tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Sự quan trọng của việc nhận diện khách hàng
Sự quan trọng của việc nhận diện khách hàng
  • Khả năng hiểu nhu cầu khách hàng

Sau khi đã có được chân dung khách hàng mục tiêu, người làm nghề sales còn cần có kiến thức vững chắc về chuyên ngành, về các vấn đề liên quan để hiểu biết nhất định về đối tượng mục tiêu hướng đến.

Bạn có thể xin thêm ý kiến từ người nhiều kinh nghiệm, lắng nghe phản hồi của khách hàng để cải thiện cho phù hợp với ngành dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp.

Sự quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng
Sự quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng
  • Khả năng thuyết phục trong đàm phán

Khi đã tiếp cận được khách hàng mục tiêu, làm cho họ phát sinh nhu cầu, mong muốn về sản phẩm thì việc làm khách hàng đưa ra quyết định mua hàng cũng vô cùng quan trọng. Bất cứ người bán hàng nào khi muốn bán thành công cũng đều cần trang bị cho mình khả năng thuyết phục để có thể đạt được mục tiêu mong muốn.

Là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải có tính kiên trì, sự tập trung, chuyên nghiệp trong công việc để có thể hoàn thành được mục đích cuối cùng trong quá trình bán hàng của mình.

Thuyết phục giống như một sự “đấu trí” của hai bên
Thuyết phục giống như một sự “đấu trí” của hai bên

3. Một vài chia sẻ để cải thiện kỹ năng bán hàng dành cho dân sale

Là một người ăn nói có duyên, khéo léo cũng đã là một “điểm cộng” cho những ai muốn trở thành dân sale chuyên nghiệp, thành thục nhất. Tuy nhiên, vẫn có những kỹ năng cần bạn phải rèn luyện để có thể không mắc sai lầm trong khi tư vấn cho khách hàng. Vậy đó là những điều gì, tất cả sẽ được bật mí ngay sau đây.

Làm cách nào để trở thành nhân viên sale đỉnh cao ?
Làm cách nào để trở thành nhân viên sale đỉnh cao ?
  • Sự tìm tòi, học hỏi qua từng ngày

Dù bạn đã có trải nghiệm hay chưa có trải nghiệm trong nghề sale, thì việc nghiên cứu về hành vi, thái độ của khách hàng mục tiêu cũng luôn là điều quan trọng, cần được tích lũy từng ngày. Do đó, khi đã lựa chọn nghề sale và muốn trở nên chuyên nghiệp, hãy tự dành thời gian để tìm hiểu và đọc thêm những tài liệu liên quan đến kỹ năng bán hàng trên các website, cộng đồng chia sẻ ở Facebook, tham khảo qua sách… để nắm bắt thị trường và nâng cao kỹ năng cho bản thân.

Trau dồi kiến thức bất cứ khi nào có thể
Trau dồi kiến thức bất cứ khi nào có thể
  • Có sự đánh giá hiệu quả công việc

Làm gì cũng nên có những mục tiêu cho bản thân đúng không nào? Đối với nghề sale cũng vậy, để làm sale chuyên nghiệp không chỉ cần sự khéo léo trong lời nói, linh hoạt trong cách ứng xử mà còn rất nhiều điều cần chú ý khác. Do đó, khi làm việc hãy tự đặt ra những quy tắc, danh sách checklist trong quy trình tư vấn và chốt đơn cho khách hàng để có thể biết bản thân thiếu sót ở đâu và thay đổi, cải thiện nó. Việc theo dõi và tự đặt ra những chuẩn mực cho mình hoàn toàn không đáng sợ, làm bạn cảm thấy áp lực mà nó thực sự là một động lực giúp bạn cải thiện và tiến bộ hơn trong khả năng đàm phán với khách hàng.

Nhờ sự đánh giá hiệu quả công việc, nhân viên sale sẽ tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu trong khi tư vấn, cung cấp thông tin và “chốt đơn” cho khách hàng. Khi đó thì bạn có thể phát huy điểm mạnh và tự cải thiện điểm yếu của bản thân.

Đánh giá hiệu quả công việc để phát huy, cải thiện khả năng sale nhanh chóng
Đánh giá hiệu quả công việc để phát huy, cải thiện khả năng sale nhanh chóng
  • Đặt ra mục tiêu ngắn hạn cho bản thân

Để giúp sự đánh giá hiệu quả công việc có thể nhanh chóng, khách quan hơn bạn có thể sử dụng phương pháp đặt ra những mục tiêu nhỏ, dần dần tăng lên về doanh số, doanh thu, tỷ lệ mua sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng. Hãy đặt ra những mục tiêu tuần, mục tiêu tháng và dần dần chinh phục chúng, chỉ cần cố gắng mỗi ngày một chút là bạn đã có thể tiến rất xa trong ngành sale rồi đó.

Đặt ra mục tiêu để thúc đẩy bản thân
Đặt ra mục tiêu để thúc đẩy bản thân
  • Học hỏi, rèn luyện thêm từ những người đồng nghiệp và khách hàng của bạn

Việc học hỏi từ những người đồng nghiệp và tích lũy kinh nghiệm từ chính khách hàng sẽ giúp bạn nâng cao hơn nhiều những kỹ năng trong bán hàng. Đối với đồng nghiệp, hãy chia sẻ về những điều cần lưu ý khi làm sale với nhau, hay là những tình huống “khó nhằn” trong quá trình tư vấn để lấy đó làm kinh nghiệm.

 

Còn với khách hàng, đừng lo sợ quá nhiều bởi chúng ta cũng chỉ là con người thôi, mắc sai lầm là chuyện bình thường, nhưng cách xử lý mới là quan trọng. Bạn hãy thành thật, nhẹ nhàng với khách hàng, rồi mọi chuyện cũng sẽ được giải quyết thôi ấy mà. Và hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể hỏi khách hàng về trải nghiệm mà họ nhận được khi làm việc, đàm phán với bạn như hai người bạn thực thụ, từ đó để nhận về những đóng góp giúp bạn cải thiện bản thân tốt hơn, trở thành dân sale chuyên nghiệp nhanh chóng.

Chung tay phát triển nghề sale chuyên nghiệp
Chung tay phát triển nghề sale chuyên nghiệp

Bài viết là sự nghiên cứu, tổng hợp để giúp bạn hiểu được để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp cũng cần có những kỹ năng bán hàng đỉnh cao để có thể tăng hiệu quả trong quá trình chốt đơn với khách hàng. Theo đuổi đam mê và nhiệt huyết với nghề sale đòi hỏi nhiều kỹ năng cần hoàn thiện mỗi ngày, do vậy dù được thiên phú hay chỉ là có sự yêu thích với nghề sale, bạn cũng nên trau dồi và học hỏi mỗi ngày để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi.

Hãy cứ học hỏi và cải thiện bản thân mỗi ngày để có thể phát triển và hoàn thiện bản thân một cách nhanh chóng nhất.

 

Với kinh nghiệm cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc NIK luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu và làm kim chỉ nam hoạt động của công ty. “Vì lợi ích của khách hàng” luôn là điều mà NIK lấy làm tôn chỉ và cố gắng mang đến cho quý khách hàng những bài học về tri thức tốt nhất. Vì vậy mà chúng tôi tin tưởng rằng những dịch vụ của NIK sẽ làm quý khách cảm thấy hài lòng!