4 bước xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả

Thị trường bất động sản trong những năm gần đây luôn phát triển mạnh mẽ với nhiều chuyển biến tích cực. Vậy, làm thế nào để xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả là một trong những bước quan trọng giúp bạn thành công khi tham gia vào lĩnh vực này.

1. Chiến lược kinh doanh bất động sản là gì?

Chiến lược kinh doanh bất động sản chính là khả năng tạo ra các kế hoạch phối hợp những hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, từ đó điều khiển chúng đạt được mục tiêu dài hạn và doanh nghiệp đã đề ra.

Chúng ta cũng có thể hiểu chiến lược kinh doanh bất động sản là một cách thức vận hành của doanh nghiệp đó trong lĩnh vực bất động sản nhằm đạt được tối ưu hóa lợi nhuận, thúc đẩy sự phát triển một cách nhanh chóng và an toàn.

Như vậy có thể thấy, xây dựng tốt được chiến lược kinh doanh là một vấn đề quan trọng và mang tính sống còn của mọi doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Vậy các bước cơ bản để xây dựng tốt một chiến lược kinh doanh BĐS là gì?

chiến lược đầu tư bất động sản
Xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp

 

2. Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh BĐS hiệu quả

Để xây dựng chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả, đảm bảo thu được lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp trong tương lai cần phải thực hiện lần lượt 4 bước sau:

2.1. Thiết lập mục tiêu kinh doanh

Đầu tiên, doanh nghiệp cần phải thiết lập các mục tiêu cần đạt được trong tương lai. Đây là công việc rất quan trọng, nhất là với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Khi đã có mục tiêu cụ thể và rõ ràng, doanh nghiệp sẽ tập trung đưa ra các kế hoạch, chiến lược hoạt động theo đúng hướng đã đề ra.

chiến lược đầu tư bất động sản thông minh
Thiết lập mục tiêu kinh doanh giúp doanh nghiệp đưa ra kế hoạch và chiến lược đúng đắn

 

Như vậy, việc đề ra mục tiêu chính xác và đúng đắn là cực kỳ quan trọng. Bạn cần phải xác định rõ, doanh nghiệp của mình đang cần điều gì, hướng đến mục tiêu nào.

Ngoài ra, trong quá trình thiết lập mục tiêu kinh doanh, bạn cũng có thể đánh giá được những mặt mạnh và yếu của doanh nghiệp từ đó đưa ra phương án thay đổi và sửa chữa một cách hợp lý và kịp thời.

Việc thiết lập mục tiêu rõ ràng cũng giúp cho các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh bất động sản có thể đưa ra minh chứng cụ thể, chính xác khiến khách hàng hay đơn vị cho vay tín nhiệm và tin tưởng khi hợp tác.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp có thể thiết lập mục tiêu kinh doanh tốt thì khả năng xin vốn hỗ trợ sẽ được cao hơn.

>> Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh bất động sản cho người mới vào nghề 

2.2. Đánh giá môi trường kinh doanh

Bước thứ hai cần phải thực hiện khi xây dựng chiến lược đầu tư bất động sản là đánh giá môi trường kinh doanh.

Công việc đánh giá này cần phải xem xét ở hai khía cạnh: đánh giá môi trường bên ngoài và đánh giá môi trường bên trong của doanh nghiệp. Trong đó, việc đánh giá môi trường bên ngoài sẽ giúp bạn nắm bắt được hiện tại doanh nghiệp mình đang có những cơ hội hay đối mặt với các nguy cơ nào để đưa ra phương án xử lý thích hợp nhất.

Để chính xác, bạn cần phải quan sát và đánh giá ở nhiều khía cạnh như: môi trường quốc tế, tình hình chính trị, đối thủ cạnh tranh, đơn vị cung ứng, khách hàng,… Đối với việc đánh giá môi trường bên trong, bạn cần phải phân tích một cách chi tiết và đầy đủ về các thế mạnh cũng như điểm yếu của doanh nghiệp mình.

Các yếu tố cần đánh giá bao gồm: nhân sự, tài chính, quản lý, marketing, kế toán,… Bước đánh giá môi trường kinh doanh này rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Đánh giá tốt sẽ giúp bạn phân tích chuyên sâu về phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến.

chiến lược đầu tư bất động sản hiệu quả
Đánh giá môi trường kinh doanh giúp doanh nghiệp tránh được những sai sót khi đầu tư

 

Đánh giá môi trường tốt giúp doanh nghiệp nhìn nhận được những thị trường nào phù hợp với dự định đầu tư của bạn. Điều này giúp các doanh nghiệp tránh được những sai sót khi lựa chọn thị trường không tiềm năng để đầu tư.

Ngoài ra, việc đánh giá tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những hoạt động đầu tư và kinh doanh sau này của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ hạn chế tối đa tình trạng bỏ thời gian và công sức để đầu tư những dự án không đem lại hiệu quả và lợi nhuận tốt.

Nói tóm lại, khi doanh nghiệp chuẩn bị các đánh giá tốt, điều này sẽ khiến cho các kế hoạch hoạt động sau này diễn ra suôn sẻ, đạt đúng mục tiêu đề ra và đạt lợi nhuận tốt do đầu tư đúng thị trường và thời điểm.

2.3. Xây dựng chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp

Việc xây dựng chiến lược sản phẩm cho doanh nghiệp là một bước đi quan trọng và cần phải thực hiện một cách chi tiết trong chiến lược đầu tư bất động sản.

Chiến lược sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp định hướng đúng đắn những bước tiếp theo cần phải tiến hành một cách cụ thể, chi tiết. Điều này sẽ khiến cho các sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đem đến lợi nhuận tốt hoạt động kinh doanh.

Xây dựng chiến lược sản phẩm tốt cũng là một cách để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp khi đưa ra những kế hoạch và hành động không đúng mục tiêu, đi sai hướng so với dự kiến ban đầu. Tạo một chiến lược sản phẩm tốt sẽ khiến cho các sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp bạn đến được với nhiều khách hàng mục tiêu. Nhờ vào đó, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp cũng được tăng mạnh trên thị trường.

Ngoài ra, thúc đẩy hoạt động truyền thông và marketing cũng là một cách quảng bá tốt cho sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải thực hiện một chiến dịch quảng cáo sản phẩm tốt, chuyên nghiệp và hiệu quả.

>> Xem thêm: 6 Chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả giúp bạn đánh bại thị trường

2.4. Kiểm soát, đánh giá kế hoạch và báo cáo tài chính

Bước cuối cùng để giúp doanh nghiệp xây dựng một chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả chính là kiểm soát, đánh giá kế hoạch và báo cáo tài chính.

Công việc này chính là sự rà soát và đo lường các chiến lược hoạt động, kiểm tra, đánh giá xem những hoạt động này có đạt được hiệu quả và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp hay không. Trong trường hợp cần thiết, phải có phương án điều chỉnh thích hợp nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp thực hiện theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của bước này chính là làm báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính cần phải rõ ràng, phân loại được một cách chi tiết các chi phí cần thiết, lượng chi phí còn thiếu để tìm phương pháp vay vốn hỗ trợ một cách kịp thời.

Việc tìm nguồn vay phù hợp với mức lãi suất rẻ cũng sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình hoạt động. Điều này đòi hỏi chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra phải thật sự chi tiết và đáng giá để các đối tác hỗ trợ vay vốn.

>> Xem thêm: 9 Cách đầu tư BĐS khôn ngoan mang lại lợi nhuận cao

3. 8 Chiến lược marketing và đầu tư bất động sản thông minh cần nắm

Doanh nghiệp sẽ thành công nếu biết áp dụng chiến lược marketing trong kinh doanh bất động sản. Sau đây là một số chiến lược đầu tư bất động sản cần thiết mà doanh nghiệp có thể tham khảo để thực hiện:

chiến lược đầu tư bất động sản cho người vốn ít
Xây dựng chiến lược marketing tốt giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn đến khách hàng mục tiêu

 

3.1. Xác định và nghiên cứu thị trường mục tiêu

Việc xác định và nghiên cứu thị trường mục tiêu là rất quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp kinh doanh và đầu tư bất động sản. Mỗi doanh nghiệp cần phải hướng tập trung hoạt động của mình vào thị trường mục tiêu để thu được hiệu quả và lợi nhuận tốt nhất.

Sau khi đã xác định được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc phân loại và tiếp cận những khách hàng mục tiêu, đưa ra được những kế hoạch và phương án phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

3.2. Quản trị truyền thông

Quản trị truyền thông là cách thức để đưa các thông tin về sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp sao cho thật cuốn hút và thu hút người xem dựa vào một kịch bản đã được biên soạn từ trước.

Phương thức truyền thông thường sử dụng là đưa những thông tin hấp dẫn, có giá trị, hữu ích và đúng sự thật đến cho khách hàng. Mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp cần hướng đến, chính là hạn chế rủi ro, giúp sản phẩm đến được với nhiều khách hàng để đem lại lợi nhuận tối đa. Đây cũng được xem là một trong những chiến lược đầu tư bất động sản thông minh mà bạn nên nắm rõ.

3.3. Banner, áp phích quảng cáo, tờ rơi

Sử dụng banner, áp phích quảng cáo và tờ rơi chính là cách tiếp thị sản phẩm bất động sản của doanh nghiệp đến khách hàng một cách trực tiếp.

Phương pháp này có ưu thế là khoanh vùng được đối tượng khách hàng, tiếp cận với các đối tượng đúng mục tiêu đề ra. Ngoài ra, khi gặp vấn đề mà khách hàng thắc mắc, tư vấn viên có thể giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác. Một điểm yếu của phương thức này là chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng tầm trung hay tầm thấp trong xã hội.

3.4. Digital Marketing, xây dựng website

đầu tư bất động sản cho người vốn ít
Có nhiều phương thức Digital Marketing hiện nay

 

Ngày nay việc áp dụng công nghệ để marketing sản phẩm cho doanh nghiệp đã không còn xa lạ trên thị trường. Đặc biệt hiện nay, digital marketing là một trong những chiến lược đầu tư bất động sản được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì hiệu quả tốt, đem đến lợi ích lâu dài.

Một trong những cách thức marketing hiệu quả là xây dựng website. Doanh nghiệp không thể marketing online hiệu quả nếu không có một website được thiết tốt và hoàn chỉnh cả về mặt giao diện lẫn chức năng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng thêm các kênh khác để quảng bá như là: facebook, zalo, instagram, google,…

3.5. Mở rộng ngân sách marketing

Việc đầu tư thêm chi phí cho các chiến dịch marketing là rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Việc mở rộng ngân sách marketing là điều cần thiết, tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần phải phân bổ chi phí hợp lý để quảng bá đến đúng khách hàng mục tiêu nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

3.6. Tăng doanh số với truyền thông miệng

Việc tăng doanh số bằng phương thức truyền miệng vẫn rất hiệu quả, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản. Khách hàng thường dễ tin tưởng những lời giới thiệu từ người thân hay bạn bè của mình khi muốn tìm mua một bất động sản nào đó.

3.7. Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là một chiến lược đầu tư bất động sản cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp đang hoạt động nào hiện nay. Nó có thể là tên dự án, tên doanh nghiệp hay là tên chủ đầu tư,.. Một doanh nghiệp có thương hiệu uy tín sẽ khiến khách hàng tin tưởng và dễ dàng chấp nhận các sản phẩm mới đưa ra. Mọi chiến lược marketing đều phải tập trung đến vấn đề xây dựng thương hiệu thì mới có thể thành công.

Những chiến lược đầu tư bất động sản thông minh
Xây dựng thương hiệu là một bước đi đúng đắn của mọi doanh nghiệp hiện nay

 

3.8. Đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh chóng

Sau khi đã có chiến lược marketing hiệu quả, vấn đề đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng rất quan trọng. Trong thời đại số này, khách hàng hầu có rất nhiều sự lựa chọn.

Chính vì vậy, khi khách hàng tiếp cận đến sản phẩm của doanh nghiệp và có thắc mắc cần phải được giải đáp một cách nhanh chóng. Nếu không nguy cơ mất khách hàng là rất dễ xảy ra.

Để xây dựng một chiến lược kinh doanh bất động sản hiệu quả đòi hỏi rất nhiều yếu tố và kinh nghiệm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, việc phổ cập và trau dồi những kiến thức về lĩnh vực marketing đặc biệt là marketing online rất quan trọng.

Với kinh nghiệm cùng sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc NIK luôn đặt lợi ích của khách hàng lên đầu và làm kim chỉ nam hoạt động của công ty. “Vì lợi ích của khách hàng” luôn là điều mà NIK lấy làm tôn chỉ và cố gắng mang đến cho quý khách hàng những bài học về tri thức tốt nhất. Vì vậy mà chúng tôi tin tưởng rằng những dịch vụ của NIK sẽ làm quý khách cảm thấy hài lòng!